top of page

เส้นใยที่ทำจากธรรมชาติ 100% (Natural fiber)

เส้นใยที่ทำจากธรรมชาติ 100% (Natural fiber) แบ่งได้เป็นประเภท ดังต่อไปนี้


1. เส้นใยไหม (Silk) ใยไหมเป็นโปรตีนของรังไหม นำมาปั่นจนได้เป็นเส้นด้าย และนำมาทอ หรือถักเป็นผืนผ้า คุณสมบัติของผ้าไหม คือมีความนุ่มมือ เงางามจับตา ไม่ยับง่าย หรือไม่ยับเลย คงสภาพของผ้าได้ดี ดูดความชื้นได้ดีพอสมควร ใส่สบาย และสามารถปรับอุณหภูมิได้ หากใส่ในฤดูหนาวจะรู้สึกอบอุ่นอกจากนั้นยังสามารถติดไฟได้ เวลาผ้าไหม้จะหด และไหม้เป็นขี้เถ้าการทำความสะอาดต้องซักด้วยสบู่ที่มีฤทธิ์อ่อนเท่านั้น เพราะผงซักฟอกที่มีกรดแรงจะทำลายเนื้อผ้า การรีดต้องนำมาฝ้ายมารองก่อนรีด

เส้นไหมดิบของหนอนไหมที่เลี้ยงในบ้านแสดงให้เห็นถึงความเงางามตามธรรมชาติ


ผ้าไหมเป็นเส้นใยธรรมชาติผ้าไหมเป็นหนึ่งในเส้นใยพิเศษและมีราคาแพงที่สุดเนื่องจากการผลิตที่ซับซ้อนของวัตถุดิบธรรมชาตินี้ ต้นทุนที่สำคัญของผ้าไหมได้สร้างความพิเศษให้กับผ้าไหมและเสื้อผ้าและสื่อถึงภาพลักษณ์ของความหรูหรา แต่สูญเสียความแข็งแรงถึง 20% เมื่อเปียก มีความชุ่มชื้นที่ดีถึง 11% ใช้ความยืดหยุ่นคือระดับปานกลางถึงยากจนถ้ายืดออกแม้เพียงเล็กน้อยก็ยังคงยืด อาจอ่อนแอลงได้หากสัมผัสกับแสงแดดมากเกินไป นอกจากนี้ยังอาจถูกแมลงโจมตีโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากปล่อยให้สกปรก


ชุดเดรสทำจากผ้าไหม



2. เส้นใยลินิน (Linen) ผลิตจากเส้นใยของต้นลินิน หรือต้นแฟล็กซ์ (flax) แล้วนำมาปั่น จนได้เป็นเส้นด้าย จากนั้นนำมาทอ หรือถัก จนเกิดเป็นผืนผ้า ลินินเป็นเส้นใยธรรมชาติที่มีความคงทน และแข็งแรงที่สุด โดยคุณสมบัติของผ้าลินินจะยับง่าย ซักได้ สามารถ รีดได้ที่อุณหภูมิสูง ลักษณะของผ้าจะมีความมันเงาสวยงาม ผิวเรียบแข็ง ดูดซึมน้ำได้ดี และติดไฟได้ เวลาไหม้จะเหมือนกระดาษ หากจะพับผ้าลินินต้องใช้การม้วนเท่านั้น เพราะหากพับเส้นด้ายอาจหัก หรือเสียทรงได้

รูปภาพของต้นแฟล็กซ์ (flax)


คุณภาพของผลิตภัณฑ์ผ้าลินินสำเร็จรูปมักขึ้นอยู่กับสภาพการเจริญเติบโตและเทคนิคการเก็บเกี่ยว ในการสร้างเส้นใยที่ยาวที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้แฟลกซ์สามารถเก็บเกี่ยวด้วยมือโดยการดึงทั้งต้นขึ้นหรือตัดก้านให้ใกล้กับรากมาก หลังจากเก็บเกี่ยวพืชจะแห้งและเมล็ดจะถูกลบออกผ่านกระบวนการยานยนต์ที่เรียกว่า“rippling” ( นวด ) และฝัด จากนั้นเส้นใยจะต้องคลายออกจากก้าน สิ่งนี้ทำได้โดยการย้อนกลับ นี่เป็นกระบวนการที่ใช้แบคทีเรียในการย่อยสลายเพคตินที่ยึดเส้นใยเข้าด้วยกัน วิธีการยึดตามธรรมชาติเกิดขึ้นในถังและสระน้ำหรือในทุ่งโดยตรง นอกจากนี้ยังมีวิธีการกำจัดสารเคมี สิ่งเหล่านี้เร็วกว่า แต่โดยทั่วไปแล้วจะเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและเส้นใยเองมากกว่า

ตัดผ้าลินินรอการมัด



3. เส้นใยฝ้าย (Cotton) ได้มาจากการนำเส้นใยของปุยฝ้าย มาปั่นจนเกิดเป็นเส้นด้าย แล้วนำมาทอหรือถัก ให้เป็นผืนผ้า คุณสมบัติของผ้าฝ้าย หรือผ้าคอตตอน (Cotton) คือยับง่าย รีดยาก หด และย้วย แต่บางเบา หากผลิตเป็นเครื่องนุ่งห่ม จะใส่สบาย โดยปัจจุบันมีกระบวนการในการผลิตเส้นด้ายที่มีประสิทธิภาพ ทำให้คุณภาพของฝ้ายดีขึ้น ทำให้เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย ผ้าฝ้ายสามารถซักได้ทั้งเครื่องซักผ้า และซักมือ รีดในอุณหภูมิที่สูงได้ ไม่ไหม้ หรือเกิดการหดตัว ขึ้นราได้ง่ายเนื่องจากเป็นใยฝ้าย นอกจากนั้นยังติดไฟได้ เวลาไหม้ลักษณะจะเหมือนกระดาษไหม้ ไม่มียางเหนียว เป็นขี้เถ้า

ลูกฝ้ายพร้อมสำหรับการเก็บเกี่ยว


ผ้าฝ้ายใช้ทำผลิตภัณฑ์สิ่งทอจำนวนมาก เหล่านี้รวมถึงขนหนูสำหรับอาบน้ำดูดซับสูงผ้าขนหนูและเสื้อคลุม ยีนส์สำหรับกางเกงยีนส์สีน้ำเงิน นิยมใช้ในการผลิตเสื้อเชิ้ตทำงานสีน้ำเงิน และผ้าริ้ว ผ้าย่นและผ้าฝ้ายทอลายทแยง ถุงเท้า ชุดชั้นในและส่วนใหญ่เสื้อยืดที่ทำจากผ้าฝ้าย ผ้าปูที่นอนมักทำจากผ้าฝ้าย ฝ้ายยังเป็นที่ใช้ในการทำเส้นด้ายที่ใช้ในโครเชต์และนิตติ้ง ในขณะที่ผ้าจำนวนมากจะทำอย่างสมบูรณ์จากผ้าฝ้ายวัสดุบางอย่างผ้าฝ้ายผสมเส้นใยอื่น ๆ รวมทั้งสังเคราะห์และเส้นใยสังเคราะห์เช่นโพลีเอสเตอร์ สามารถใช้กับผ้าถักหรือผ้าทอได้เนื่องจากสามารถผสมกับอีลาสตินเพื่อทำด้ายที่ยืดหยุ่นกว่าสำหรับผ้าถักและเครื่องแต่งกาย

แบบผลิตผ้าฝ้ายรายการที่ใช้ในโรงงานฝ้ายในช่วงการปฏิวัติอุตสาหกรรม



4.เส้นใยขนสัตว์ (Wool) ผ้าขนสัตว์คือการนำขนสัตว์นำมาปั่น จนเกิดเป็นเส้นด้าย จากนั้นทอ หรือถักเป็นผืนผ้า โดยขนสัตว์ที่นิยมมาใช้ทำเป็นผ้าที่สุด คือขนแกะ คุณสมบัติของขนสัตว์คือ ดูดความร้อน และถ่ายเทความชื้นได้ดี เวลาสวมใส่จึงให้ความอบอุ่น และไม่เหนอะหนะร่างกายขณะสวมใส่ ผ้าขนสัตว์จะหดตัวมากเวลาเปียก จึงควรซักแห้งเท่านั้น และหลังจากซักแห้ง ควรเก็บใส่ถุงพลาสติกเพื่อป้องกันมอด

ขนก่อนแปรรูป


การตัดขนแกะเป็นกระบวนการที่ขนแกะทำด้วยผ้าขนสัตว์ถูกตัดออก หลังจากตัดขนแล้วขนสัตว์จะถูกแยกออกเป็นสี่ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ ขนแกะ (ซึ่งรวมกันเป็นจำนวนมาก) แตก ท้องและตัวล็อค คุณภาพของขนแกะถูกกำหนดโดยเทคนิคที่เรียกว่าการจัดชั้นขนโดยบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเรียกว่าขนแกะจะจัดกลุ่มขนที่มีการคัดเกรดใกล้เคียงกันเพื่อเพิ่มผลตอบแทนสูงสุดให้กับเกษตรกรหรือเจ้าของแกะ ในออสเตรเลียก่อนที่จะมีการประมูลขนแกะขนแกะ Merino ทั้งหมดได้รับการวัดตามวัตถุประสงค์สำหรับเส้นผ่านศูนย์กลางเฉลี่ย ( ไมครอน ) ผลผลิต (รวมถึงปริมาณของพืชผัก) ความยาวหลักความแข็งแรงของลวดเย็บและบางครั้งปัจจัยด้านสีและความสะดวกสบาย

ขนสัตว์ก่อนและหลังการกำจัดสิ่งสกปรก

ดู 2,551 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page