top of page

สร้างสีที่ดำที่สุดในโลกใช้คนเดียว

สีที่ดำที่สุดในโลก Ventablack ผลิตโดย อนิช กาปูร์(Anish Kapoor) ศิลปินชาวอังกฤษ คิดค้นร่วมกับบริษัท NanaSystem โดยใช้เทคโนโลยีระดับนาโน ที่มีชื่อว่า "ท่อนาโนคาร์บอน (Carbon Nanotube)"

และก็มีผลงานสุดพิเศษออกมาในชื่อ "Wile E Coyote" หรือ "โรดรันเนอร์" นกสายฟ้าท้าด้วยการร้อง ปี๊ปๆ นั่นเอง ผลงานถูกตั้งที่ พิพิํภัณฑ์ Serralves ในเมืองปอร์โต ประเทศโปรตุเกส มีความลึก 2.5 เมตร ซึ่งสาเหตุที่มันดูเหมือน 2 มิติ เป็นเพราะศิลปินใช้สี Vantablack (เป็นสีดำที่ดำที่สุดในโลกสามารถดูดซับแสงได้ 99.96%) ทำให้ไม่เรามองเห็นมิติของวัตถุได้ โดย อนิช กาปูร์ ได้ประกาศสิทธิ์ในการใช้สีนี้สำหรับสร้างผลงานศิลปะที่มีแต่เขาเพียงผู้เดียวในโลกเท่านั้นที่สามารถใช้ได้

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้ทำให้ ศิลปินชายชาวอังกฤษ ที่มีชื่อว่า สจ๊วต เซมเพิล (Stuart Semple) ได้สร้างสีชมพูที่มีความชมพูที่สุดในโลก และตั้งชื่อผลงานนี้ว่า "PINK" และก็มีประกาศสิทธ์ในการใช้เช่นเดียวกัน แต่สิทธ์ที่ว่านี้คือ ทุกคนบนโลกสามารถใช้ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างเต็มที่ โดยยกเว้นเพียงคนเดียวที่ห้ามใช้ นั่นก็คือ อนิช กาปูร์นั่นเอง และภาพที่ปรากฏให้เห็นบนสื่อทั่วไปก็คือ ภาพของนิ้วกลางสีชมพู ที่หลายๆคนอาจมีโอกาศได้เห็นภาพนี้ไปแล้ว


และปัจจุบัน สีที่ดำที่สุดในโลกก็ไม่ใช่ Ventablack อีกต่อไป เพราะถูกโค่นโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์ (MIT) ที่สร้างสีดำที่สามารถดูดกลืนแสงได้มากถึง 99.995% (โดยVentablack ทำได้ 99.96%) และ MIT ยินดีให้ทุกคนนำสีที่ว่าไปใช้ได้อย่างเสรี


ดู 208 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page