top of page

A Brief History of the T-Shirt เรื่องคงไม่เกิด . . . หากพี่ไม่เปิด . . .

อัปเดตเมื่อ 30 ก.ย. 2562

ถ้าจะเจาะลึกไปที่ประวัติของ T-Shirt เลย จะย้อนไปถึง ทาร์คานเดรส หรือเสื้อในที่เก่าแก่ที่สุดในโลกที่ยืนยันโดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ของประเทศอังกฤษ และผลการตรวจสอบด้วยวิธีการ เรดิโอคาร์บอนในแลปทดลองนั้น ระบุว่า ชุด *ทาร์คานเดรส มีอายุสูงถึง 3,482 ปีก่อนคริสตกาล ราวๆ 5,500 ปีก่อน เรียกว่าอยู่ในยุคของราชวงศ์รุ่นแรกของประเทศอียิปต์ เนื้อผ้าถูกทอขึ้นจากป่านลินิน


หลังจากนั้นก็มีการพัฒนาเสื้อชั้นในในแบบต่างๆ เรื่อยมา โดยมีการพบหลักฐานการใช้งานเสื้อชั้นในที่ทำจากผ้าลินินหรือผ้าฝ้ายได้ใน อารยธรรมอื่นๆทั่วโลก บ้างเป็นหลักฐานชิ้นผ้าเก่าแก่ไปจนถึง หลักฐานจาก ภาพวาดเสมือนจริงในยุคเก่าแก่





ส่วนจุดกำเนิดเสื้อยืด , T-Shirt หรือเรียกว่าเป็นต้นกำเนิดรูปแบบของเสื้อยืดในปัจจุบัน เห็นจะเป็น สหราชอาณาจักร ซึ่งพอหาข้อมูลมาถึงตรงนี้แล้วไม่สามารถชี้ชัดได้จริงว่าต้นกำเนิดแนวคิดมาจากไหน เอาเป็นว่า ทหารอเมริกัน ได้สังเกตุเห็นว่าทหารยุโรปหรือทหารในสหราชอาณาจักรใส่เสื้อในจากผ้าฝ้ายหรือผ้าคอตตอน ที่เบาสบายในขณะที่ ทหารอเมริกันใส่เสื้อที่ทำจากขนสัตว์เปียกเหงื่อง่ายไม่สบายเหมือนผ้าฝ้ายและผ้าคอตตอน


ซึ่งผลลัพธ์ที่แตกต่างกันในการนำมาใช้เป็นเสื้อตัวใน ทำให้ทหารอเมริกันเปลี่ยนวัสดุในการนำผ้าฝ้ายหรือผ้าคอตตอนมาตัดเย็บเป็นเสื้อตัวในเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก


ด้วยรูปลักษณ์ของเสื้อที่คล้ายกับตัว T จึงทำให้เสื้อแบบใหม่นี้ถูกเรียกว่า เสื้อ T-Shirt แน่นอนว่าชื่อเรียกเสื้อT-Shirt ไม่ได้มาจากการตั้งอย่างเป็นทางการ แต่เป็นการเรียกตามลักษณะของเสื้อผ้าหรือการใช้งาน อย่างในภาษาไทยเองเสื้อชนิดนี้ก็ถูกเรียกแทนว่า"เสื้อยืด"ตามลักษณะของเสื้อนั่นเอง ตัวอย่างเช่นกองทัพสหรัฐในสมัยนั้นเรียกเสื้อชนิดนี้ว่า "Training Shirt" หรือก็คือเสื้อสำหรับฝึก และตัวย่อในการเรียกก็ยังเป็น T-Shirt เช่นเดียวกัน



ต่อมาในปี 1932 ฮาวเวิร์ด ฮาดิ้ง โจนส์ (Howard Harding Jones August 23 ,1885- July 27,1941) นักกีฬาและโค้ชผู้ที่มีชื่ออยู่ใน College Football Hall of Fame (อเมริกันฟุตบอล-เบสบอล)ชื่อดัง


ขอให้บริษัทผู้ผลิตกางเกงในชื่อดังอย่าง จ๊อกกี้ ผลิตเสื้อให้กับทีม ยูเอสซีฟุตบอล โดยต้องการเสื้อที่มีคุณสมบัติในการซับเหงื่อได้ดี เรียกได้ว่าเป็น นวัตกรรมใหม่ในยุคนั้นเลยก็ว่าได้ และจากการที่เป็นที่นิยมทั้งในทหารและนักกีฬา ออกมาปรากฏตัว ฝึกซ้อมหรือ แข่งขัน พร้อมกับการใส่เสื้อ T-Shirt บ่อยๆเข้า ทำให้เกิดเป็นที่ยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ ความต้องการทางด้านแฟชั่นก็เกิดขึ้นมาเป็นเงาตามตัว


โดยเฉพาะเมื่อ นิตยรสาร LIFE ฉบับวันที่ 13 กรกฏาคม 1942 ขึ้นหน้าปกทหารใส่เสื้อ T-Shirt และยังมีงานสกรีนออกสื่องานแรกของโลกที่ เขียนว่า Corps Gunnery School ภาพของเสื้อยืดสกรีนก็ ออกสู่สาธารณชนอย่างเป็นทางการ


นายแบบผู้ที่อยู่บนหน้าปกเสื้อยืดสกรีนตัวแรกของ สหรัฐอเมริกา ผู้สมัครประธานาธิบดี โธมัส อี.ดีเวย์ ได้ผลิตเสื้อT-Shirt หรือเสื้อยืด "Dew It for Dewey"


ถึงจะมีการผลงานก่อนหน้ามาให้เห็นมากน้อยแค่ไหนก็ตาม ต้นกำเนิดการสกรีนเสื้อยืดครั้งแรกของโลก กลับถูกจากรึกไว้ในปี ค.ศ. 1948 โดยเป็นผลงานจากทีม ผู้สมัครประธานาธิบดี โธมัส อี.เดเวย์ ได้ผลิตเสื้อT-Shirt หรือเสื้อยืด "Dew It for Dewey" เป็นเสื้อยืดที่ได้รับการบันทึกว่าเป็น เสื้อยืดสกรีนตัวหนังสือ ตัวแรกของโลก ปัจจุบันเสื้อยืดสกรีนตัวแรกของโลกนี้ ได้ถูกเก็บรักษาไว้ อยู่ที่สถาบัน สมิทโซเนี่ยน ประเทศสหรัฐอเมริกา

ต่อมาในปี ค.ศ. 1952 ก็ยังมีการผลิตเสื้อสนับสนุน Dwight D.Eisenhower โดยเป็นเสื้อ T-Shirt สกรีน ข้อความ " I LIKE IKE" และยังมี ADโฆษณา โทรทัศน์อีกด้วย



ใบปิดภาพยนต์รุ่นแรกๆ ที่มี ภาพของเสื้อยืดนำมาใช้วาดแบบ

"A Streetcar Named Desire" ปี 1951


และหลังจากนั้น เสื้อ T-Shirt หรือ เสื้อยืดที่เราเรียกกันนั้น ก็เป็นที่ได้รับความนิยมเรื่อยมาอย่างภาพยนต์ Streetcar Named Desire นำแสดงโดย มาร์ลอน แบรนโด ออกฉายในปี 1951 และ ภาพยนต์เรื่อง Rebel Without a Cause นำแสดงโดยเจมส์ ดีน ในปี 1955 ด้วยแฟชั่นสุดแปลกใหม่ในสมัยนั้น เสื้อยืดตึงเปรี้ยะกับ กางเกงยีนส์นั่นเอง แต่ถ้าจะให้ ยกตัวอย่างเอาให้เห็นภาพในยุคเราแล้วล่ะก็ คงหนีไม่พ้นเรื่อง กัปตันอเมริกา Captain America : The First Avenger ของค่าย Marvel Studios and distributed by Paramount Picture


ส่วนด้านวงการเพลง วงดรตรีเพลงร๊อคระดับโลกอย่างNirvana , The Rilling Stone , Led Zeppelin , Jimmy Hendrix , Sex Pistols ล้วนมีผลิตภัณฑ์เสื้อยืดประจำวงร๊อค ไปจนถึงในยุคปัจจุบันเองก็ยังมีอยู่ตลอด และพวกเสื้อหายากก็จะเป็นเสื้อ ทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลก ที่มีการสกรีน เพลงที่จะเล่นในคอนเสิร์ต นั้นๆ


Bob Marley - A lalala long





Jimi Hendrix - Bleeding Heart (Video)






The Rolling Stones - Brown Sugar (Havana Moon)





Led Zeppelin - Immigrant Song (Live 1972) (Official Video)




Nirvana - The Man Who Sold The World (MTV Unplugged)




ผู้นำแฟชั่น นักแสดงและนักดนตรี

ในโลกของวงการแฟชั่นนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่านักดนตรีคือผู้กำหนดรูปแบบของแฟชั่นในแต่ละยุคแต่ละสมัย และ T-Shirt เองก็เป็นส่วนประกอบง่ายๆที่สำคัญในการกระจายภาพลักษณ์ของนักดนตรีออกสู่สายตาผู้ชมหรือแฟนเพลง และนอกจากนักดนตรีแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นตัวกำหนดแฟชั่นหลักๆ เลยก็คือ บรรดาเหล่านักแสดง และการที่เสื้อยืดสามารถแสดงออกความเป็นตัวตนของผู้สวมใส่ได้ง่าย พิมพ์ได้ทั้ง ตัวอักษรและรูปภาพ ทำให้ง่ายต่อการเข้าถึงของบุคคลทั่วไป ภายหลังในช่วงปี 1990 เป็นตันมา เสื้อผ้ายี่ห้อดังต่างๆก็หันมาลุยตลาดของ T-Shirt ไม่ว่าจะเป็น Levi's , Mc , Camel , Lee ล้วนแล้วแต่เข้ามาร่วมในการแบ่งส่วนแบ่งการตลาดของ T-Shirt ทั้งสิ้น ไม่เว้นแม้แต่ ยี่ห้อใหม่ๆที่เกิดขึ้นมากมายในปัจจุบันเองก็ยังมีตลาด กลุ่มคนที่ ชื่อชอบผลงาน รองรับอยู่ตลอด


รับผลิตริบบิ้นสกรีน ป้ายแบรนด์ ป้ายคอเสื้อ ป้ายแคร์ ป้ายแท็ก งานริบบิ้นCustomอื่นๆ
- เพิ่มช่องทางการติดต่อให้กับลูกค้าของคุณ
- เพิ่มมูลค่าสินค้า

- สร้างแบรด์ของตัวเอง

สอบถามข้อมูล แอทไลน์ > http://nav.cx/cZbUUPg
ไลน์ @Qlabel อย่าลืมพิมพ์@แอทนะครับ
FB : @SQRLShop
IG : Qlabel2019
ทำเบลอ:https://qlabel.tumblr.com/
นกน้อยสีฟ้า:https://twitter.com/qlabel2
📞 063-343-3374 ติดต่อขอสาย โจ ครับแต่อินบ๊อกไปไวกว่านะครับเรามีแอทมินเป็นนกฮูก

ทำเสื้อผ้า แบรนด์ตัวเองแล้ว จะไม่เพิ่ม ช่องทางการติดต่อเข้าไปในเสื้อเหรอครับ ทำเสื้อผ้า แบรนด์ตัวเองแล้ว ใส่วิธีการดูแลรักษาให้ลูกค้าด้วยป้ายแคร์

หรือจะครีเอทริบบิ้นสกรีนสุดเก๋ ผูกกล่องของขวัญ ผูกลูกโป่ง เซอร์ไพรส์งานวันเกิด ไปจนถึง ผูกของชำร่วยงานแต่ง ก็ลองแวะมาคุยกับเราซิครับ


ดู 52 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page